Home Kiến trúc nhà ở Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

bởi admin
83 Lượt xem
Smart Home tăng tốc tại Việt Nam

Những phát triển gần đây xung quanh Công nghiệp 4.0 và Internet of Things (IoT) đã tìm thấy sức hút và sự quan tâm trong thị trường nhà thông minh tại Việt Nam. Tốc độ đổi mới công nghệ ngày càng nhanh chóng dẫn đến xu hướng sở hữu nhà thông minh đang gia tăng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Với hai đô thị lớn nhất nằm trong top 10 thành phố phát triển nhanh nhất về phát triển kinh tế và bất động sản (được Jones Lang Lasalle – JLL liệt kê trong Chỉ số Động lực Thành phố 2020), thị trường nhà thông minh Việt Nam mặc dù vẫn còn sơ khai nhưng đã sở hữu những khoản đầu tư đầy hứa hẹn. cơ hội nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh và sự bùng nổ của các siêu đô thị trong cả nước.

Doanh thu thị trường nhà thông minh dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể tại Việt Nam

Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

Theo Statista, tính đến tháng 8/2020, thị trường nhà thông minh Việt Nam đã đạt doanh thu khoảng 179 triệu USD và các chuyên gia dự đoán con số này sẽ đạt 524 triệu USD vào năm 2025 với tốc độ CAGR (2020-2025) là 23,9%. Trong tổng số giá trị bán ra của sản phẩm nhà thông minh ở tất cả 6 phân khúc bao gồm điều khiển và kết nối, an ninh, thiết bị thông minh, quản lý năng lượng, tiện nghi và ánh sáng và giải trí gia đình, ba yếu tố đóng góp chính vào doanh thu là ba mảng đầu tiên trong danh sách, chiếm nhiều hơn 70% tổng giá trị bán hàng trong giai đoạn nghiên cứu. Trong đó, “điều khiển và kết nối” được dự báo là phân khúc có thị phần tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm tới, tiếp theo là “tiện nghi & chớp nhoáng” và “quản lý năng lượng” mặc dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

Về tốc độ tăng trưởng doanh thu, sau sự bùng nổ mạnh mẽ trong 3 năm qua với mức tăng trưởng đỉnh điểm là 70% vào năm 2018, thị trường nhà thông minh được kỳ vọng sẽ dần đạt đến giai đoạn tăng trưởng ổn định trong 5 năm tới ở mức 14%. Điểm sụt giảm đáng kể trong tốc độ tăng trưởng doanh thu được dự đoán là do tác động của COVID-19. “Comfort & Lightning”, “Home Entertainment” và “Security” là ba phân khúc có tốc độ tăng trưởng giảm ít nhất.

Trên bình diện toàn cầu, thị trường nhà thông minh ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ so với các nước khác. Theo thống kê từ Statista, đến tháng 8 năm 2020, Việt Nam đứng thứ 33 về doanh thu và 64 về tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình. Theo phỏng vấn của Đầu tư Việt Nam (VIR), Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “mở đường” phát triển thị trường nhà thông minh, đây là thời điểm để khách hàng làm quen với các ứng dụng nhà thông minh. Do đó, chủ đầu tư và khách hàng chủ yếu lựa chọn các giải pháp cơ bản như hệ thống quản lý điều hòa, chiếu sáng và điện. Chỉ sau khi nhu cầu ổn định được thiết lập, các giải pháp chuyên biệt và tiên tiến hơn mới có thể tích hợp với các giải pháp hiện có.

Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

Các nhà phát triển khu dân cư của các dự án khu đô thị mới trở thành những người tiên phong trong việc lắp đặt nhà thông minh

Theo Statista, tổng số ngôi nhà thông minh tại Việt Nam vào năm 2020 là khoảng 0,6 triệu ngôi nhà. Con số này tương đối nhỏ so với tổng số hơn 26,8 triệu hộ gia đình (Tổng cục Thống kê, 2019) ở Việt Nam. Hơn nữa, như JLL Việt Nam đã nêu, hầu hết các ngôi nhà thông minh được phát triển trong khu dân cư của các dự án mới xây hoặc vẫn đang xây dựng, tập trung chủ yếu ở hai thành phố đô thị hóa nhất Việt Nam – Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc lắp đặt các công nghệ thông minh sẽ dẫn đến giá cao hơn cho các bất động sản, điều này có thể sẽ giới hạn thị trường mục tiêu là phân khúc cao cấp. Điều này giải thích một trong những nguyên nhân khiến giai đoạn đầu thâm nhập thị trường nhà thông minh tại Việt Nam còn chậm. Tuy nhiên,

Đặc biệt, khi nhìn vào sáu mảng chính của ứng dụng nhà thông minh, mặc dù không chiếm doanh thu cao nhất như đã nêu ở trên, nhưng “điều khiển và kết nối”, “giải trí gia đình” và “tiện nghi & nhanh chóng” là ứng dụng nhiều nhất nhà thông minh tại Việt Nam. Có thể suy ra rằng khả năng “điều khiển và kết nối” cũng như các yếu tố giải trí và tiện nghi là trọng tâm của khái niệm nhà thông minh được cho là mang lại nhiều giá trị gia tăng nhất cho cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, các thiết bị tích hợp có thể kết nối với thiết bị khác sẽ chiếm ưu thế so với các thiết bị độc lập vì tính tiện dụng và đa dạng về chức năng (Alexa Echo Dot của Amazon, Camera thông minh của Hikvision, Chìa khóa của Yale có thể được tích hợp vào hệ thống nhà thông minh của Lumi Việt Nam).

Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

Toàn cảnh người chơi

Khi phát triển nhà thông minh trở thành xu hướng tất yếu, nhiều ông lớn công nghệ quốc tế đã thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của thị trường là sự ra đời của các thương hiệu khác nhau ở nhiều phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Thị trường Nhà thông minh được chia thành hai nhóm gồm các thương hiệu nước ngoài: Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smartg4 (Mỹ), Gamma (Đức), Fibari (Ba Lan) và các thương hiệu nổi tiếng trong nước như BKAV Smarthome, FPT , Lumi, Acis, … Mặc dù có nhiều lo ngại về chất lượng của các sản phẩm nhà thông minh trong nước do hầu hết đều mới phát triển và chưa được thử nghiệm nhiều nhưng các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước dường như được đánh giá cao nhờ tính năng thân thiện và giá cả phải chăng. Hơn nữa, theo phân tích của Vietnam Investment Review,

Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

Lấy thống kê của BKAV làm ví dụ, số lượng hộ gia đình lắp đặt hệ thống nhà thông minh của BKAV không ngừng tăng lên. Sau khi ra mắt gói BKAV SmartHome vào năm 2014, họ đã nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp như biệt thự lớn, lâu đài, … Do đó, từ 700 hộ gia đình lắp đặt hệ thống nhà thông minh BKAV trong năm 2015 đã tập trung vào phân khúc cao cấp, sau Trong 5 năm, ước tính số hộ gia đình lắp đặt giải pháp nhà thông minh BKAV là 12.000 hộ với việc tập đoàn quyết định mở rộng mục tiêu sang phân khúc tầm trung từ năm 2017 bằng cách cung cấp gói BKAV SmartHome Premium với mức giá hợp lý hơn. Họ dự đoán rằng sẽ có nhiều ngôi nhà thông minh của các chủ đầu tư nổi tiếng như Vinhomes, Sơn Kim Land, Novaland được ra mắt tại TP.HCM trong thời gian tới. Là một trong những công ty thống lĩnh thị trường nhà thông minh tại Việt Nam, BKAV trực tiếp cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài để đưa ra các giải pháp của họ với giá cả phải chăng. Công ty đã trúng thầu cung cấp và lắp đặt nhà thông minh tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa năm 2017. Cung cấp các sản phẩm đa dạng như thiết bị thông minh, giải pháp an ninh, giải trí gia đình, trí tuệ nhân tạo … Theo VIR, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài Việt Nam. Các dự án gần đây nhất là Ecolife Capitol tại Hà Nội, Hanoi Landmark 51, và Condotel Royal Park Bắc Ninh. Công ty cung cấp các sản phẩm đa dạng như thiết bị thông minh, giải pháp an ninh, giải trí gia đình, trí tuệ nhân tạo … Theo VIR, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài Việt Nam. Các dự án gần đây nhất là Ecolife Capitol tại Hà Nội, Hanoi Landmark 51, và Condotel Royal Park Bắc Ninh. Công ty cung cấp các sản phẩm đa dạng như thiết bị thông minh, giải pháp an ninh, giải trí gia đình, trí tuệ nhân tạo … Theo VIR, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài Việt Nam. Các dự án gần đây nhất là Ecolife Capitol tại Hà Nội, Hanoi Landmark 51, và Condotel Royal Park Bắc Ninh.

Lumi là một công ty quan trọng khác trong thị trường nhà thông minh, cung cấp các công tắc cảm ứng, thiết bị điện thông minh và các giải pháp nhà thông minh. Lumi Việt Nam đã có dự án tích hợp hệ thống thiết bị nhà thông minh cho 8.000 căn hộ tại Vinhomes Tân Cảng (Vinhomes Central Park), thành phố Hồ Chí Minh cũng như các dự án siêu đô thị khác của Vinhomes tại Hà Nội (Royal City, Times City). Compay cung cấp ba gói chính của hệ thống nhà thông minh với các mức giá khác nhau trong khoảng 1.500 – 4.500 USD (“Lumi tiêu chuẩn”, “Lumi trung bình” và “Lumi Vip”). Sau 4 năm phát triển, Lumi chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc từ trung cấp đến cao cấp tại Việt Nam. Lumi Việt Nam cũng xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Úc và Brazil.

Bên cạnh BKAV Corporation và Lumi, Acis cũng được đánh giá là thương hiệu nhà thông minh thành công tại Việt Nam. Acis đã phát triển thành công một giải pháp không dây độc quyền cho ngôi nhà thông minh, được gọi là Easy Control. Theo Tổng Giám đốc Acis, công ty này chiếm 70% -80% thị phần miền Nam tại Việt Nam. Trả lời phỏng vấn EinPressWire vào giữa năm 2020, đại diện Acis chia sẻ rằng các giải pháp của họ đã tạo ra một cuộc cách mạng về giá khi đưa chi phí lắp đặt nhà thông minh chỉ bằng 1/4 so với các sản phẩm nước ngoài, đồng thời có thể áp dụng cho các kiểu nhà khác nhau tại Việt Nam. bao gồm chung cư, nhà ở và biệt thự.

Thế hệ Millennials và các gia đình trẻ hiện đại thuộc nhóm thu nhập trung bình và cao đang là tâm điểm của thị trường nhà thông minh Việt Nam

Xu hướng Smart Home trên thị trường bất động sản

Như thể hiện trong hình trên, khi xem xét các chủ sở hữu nhà thông minh theo độ tuổi, tỷ lệ sử dụng nhà thông minh cao nhất ở nhóm Millennials trong độ tuổi 25-34, chiếm 35% số chủ sở hữu nhà thông minh. Nhóm tuổi 35-44 và 18-24 lần lượt chiếm 24% và 20% tổng số chủ sở hữu nhà thông minh. Sinh từ 1980 đến 2000, thế hệ Millennials chiếm 35% dân số Việt Nam. Thế hệ này là nhóm chủ chốt trên thị trường nhà thông minh. Hơn nữa, sự hiểu biết về công nghệ ngày càng tăng của họ có thể được giải thích cho sự gia tăng sở thích nhà thông minh.

Nhìn vào chủ sở hữu nhà thông minh theo thu nhập, có thể hiểu phần lớn chủ sở hữu nhà thông minh đến từ nhóm thu nhập cao (36,7%), nhóm thu nhập trung bình và thấp có cùng tỷ lệ về số lượng người sử dụng (lần lượt là 32% và 31%). Sự khác biệt nằm ở mức độ cài đặt công nghệ thông minh. Ở nhóm thu nhập trung bình và cao, nhà thông minh được lắp đặt theo hệ thống tích hợp đầy đủ và có bộ phận điều khiển trung tâm. Các thiết bị này được kết nối với nhau và có thể hiểu được hành vi của khách hàng. Mặt khác, ở phân khúc thu nhập thấp, khách hàng thường mua các thiết bị đã chọn trong gói nhà thông minh để giảm chi phí. Khách hàng ở phân khúc này thường là các hộ gia đình cá nhân và họ thường mua các công tắc cảm biến hoặc các thiết bị gia dụng thông minh riêng biệt.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển thị trường nhà thông minh

Các yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam có thể được giải thích là do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, mức độ thâm nhập cao của điện thoại thông minh và kết nối mạng không dây, và tỷ lệ dân số thế hệ Millennials lớn. Như Vietnaminsider đã đề cập, Việt Nam dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng lưu lượng điện thoại thông minh và sự gia tăng của thế hệ thiên niên kỷ và sự hiểu biết về công nghệ ngày càng tăng của họ sẽ thúc đẩy sự ưa thích của người dùng đối với công nghệ. Theo bài báo của Vnexpress, một số người dùng đã làm quen rất tốt với những ngôi nhà thông minh mới của họ. Họ cho rằng hệ thống này có ưu điểm là thuận tiện, an toàn và tiết kiệm năng lượng trong vận hành. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ mối quan tâm nghiêm túc đến những người lớn tuổi trong gia đình. Do các gia đình Việt Nam thường sống với nhiều thế hệ nên những người lớn tuổi trong gia đình cảm thấy phiền phức với những thiết bị thông minh.

Đối với cá nhân, có 3 rào cản chính trong việc đưa ra quyết định lắp đặt công nghệ nhà thông minh như chia sẻ của đại diện Acis trên EinPresswire. Thứ nhất, đó là tâm lý truyền thống của người dùng quen dùng công tắc tơ để điều khiển các thiết bị điện trong nhà. Thói quen này đã tạo ra rào cản tâm lý trong việc thay thế contactor bằng bất kỳ thiết bị thông minh nào khác. Thứ hai, giá cả cho các sản phẩm công nghệ thông minh không phù hợp với túi tiền của nhiều người. Mặc dù các sản phẩm từ nhiều thương hiệu trong nước đã tạo ra nhiều khả năng tiếp cận cho việc lắp đặt nhà thông minh (trung bình 1.500 – 4.500 USD cho gói cơ bản) so với giá của các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài, để sở hữu một ngôi nhà thông minh tiện nghi các giải pháp và thiết bị, các chuyên gia ước tính rằng chi phí thấp nhất có thể lên đến 25.000 USD (VIR, 2018). Số tiền đầu tư này là tương đối cao đối với một quốc gia có GDP bình quân đầu người là 2.715 USD (Worldbank, 2019) và thu nhập bình quân đầu người hàng tháng khoảng 180 USD (Statista, 2019). Mối quan tâm thứ ba là sự lo lắng liên quan đến sự phức tạp của cài đặt.

Từ góc độ của các nhà phát triển bất động sản, theo Thời báo Kinh tế VN, đòi hỏi một lượng lớn nhà được xây dựng bằng các phương pháp xây dựng hiện đại để việc áp dụng công nghệ nhà thông minh trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, để ngôi nhà trở nên thực sự thông minh, cần có kết nối mạng rộng hơn và chất lượng hơn ở Việt Nam.

Xu hướng Thị trường Nhà Thông minh Dự kiến ​​trong những năm tới

Tại một số khu vực nội thành như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhà thông minh đang trở thành xu hướng mới của người dân hiện đại. Họ là những người thuộc thế hệ Millennials, những người đón nhận công nghệ mới nhất cũng như những khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, thị trường nhà thông minh đang hướng đến các gia đình trẻ, những người sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống.

Nhà thông minh ngày càng phổ biến và các nhà phát triển được khuyến khích sử dụng các công nghệ thông minh trong việc xây dựng các dự án. Rào cản trong tăng trưởng của phân khúc này là giá thành cao, do nhu cầu cao. Giá căn hộ thông minh đưa ra cao hơn thông thường 10-15%. Trong xu thế công nghệ 4.0, việc dự báo không chỉ nhà thông minh mà tòa nhà thông minh cũng trở thành nhu cầu cấp thiết. Ngoài công nghệ, nhà thông minh cần đáp ứng các yêu cầu về môi trường thân thiện, tiết kiệm năng lượng và an toàn. Vì vậy, để phát triển bền vững lâu dài, điều quan trọng đối với các nhà phát triển tại Việt Nam là phải làm cho căn hộ thông minh thực sự thông minh, chứ không chỉ sử dụng nó như một từ thông dụng tiếp thị.

Để kết luận, có thể nói rằng việc thích ứng với nhà thông minh là không thể thiếu vì nó có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho cuộc sống hàng ngày, nâng cao mức sống cũng như tiết kiệm thời gian, tiền bạc và năng lượng. Theo quan điểm đó, sẽ có một điểm thay đổi, khi mọi người nhận ra lợi ích của các giải pháp nhà thông minh, từ đó có thể khiến họ vượt qua bất kỳ sự thận trọng nào liên quan đến việc có công nghệ mới trong nhà.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/10470-Thi-truong-nha-thong-minh-Viet-Nam-voi nhung-con-so-day-trien-vong-Quy-12018
  2. https://vneconomictimes.com/article/op-eds/smart-homes-to-grow-in-high-end-real-estate-market
  3. https://www.statista.com/outlook/279/127/smart-home/vietnam
  4. https://vnexpress.net/nha-thong-minh-dan-pho-bien-trong-cac-gia-dinh-viet-3863368.html
  5. https://www.vir.com.vn/smart-house-of-the-future-57134.html
  6. https://www.einpresswire.com/article/522251325/how-has-vietnam-smart-home-changed- after-10-years
  7. https://www.joneslanglasalle.com.vn/en/trends-and-insights/research/city-momentum-index-2020
  8. https://vnexpress.net/nha-thong-minh-no-ro-tai-viet-nam-3822895.html
  9. https://lumi.net.vn/du-an-hop-tac/du-nha-thong-minh-lumi-tai-vinhomes-tan-cang/
  10. https://acis.com.vn/don-xuan-dang-cap-cung-easycontrol/
  11. https://acis.com.vn/acis-smart-home-cong-ty-cong-nghe-viet-khien-nguoi-nhat-phai-ne/
  12. https://www.worldbank.org/vi/country/vietnam/overview

Related Articles