Home Smart Home Sự phát triển của ngành nhà thông minh trong cuộc khủng hoảng COVID-19

Sự phát triển của ngành nhà thông minh trong cuộc khủng hoảng COVID-19

bởi admin
88 Lượt xem

COVID tất nhiên đã khiến rất nhiều người trong chúng ta dành nhiều thời gian hơn trong nhà – chúng ta đã bị buộc phải làm việc và giải trí ở nhà vượt xa những gì chúng ta đã quen. Điều này đã gây ra sự gia tăng doanh số truyền hình và đẩy nhanh nhu cầu thuê bao xoắn ốc như Netflix và Disney Plus. Tương tự, người tiêu dùng cũng đã đầu tư vào một loạt các cải tiến nhà khác – từ trang trí lại phòng và mua đồ nội thất mới đến cải thiện không gian sân vườn của họ.

Sự gia tăng của hệ thống báo cháy và ánh sáng

Trong khi tất cả các lĩnh vực của lĩnh vực Nhà thông minh đã chứng kiến sự gia tăng, với nó là một thị trường tương đối mới, một số đã tốt hơn nhiều so với những lĩnh vực khác do hậu quả của việc phong tỏa. Máy dò và ánh sáng đã bị ảnh hưởng tích cực, với người tiêu dùng dường như đã tìm thấy nhu cầu lớn hơn để bảo vệ gia đình họ trước các thảm họa có thể xảy ra, chẳng hạn như hỏa hoạn hoặc khói, do dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Trong khi đó, các hộ gia đình đã đầu tư vào Chiếu sáng thông minh để tận hưởng lợi ích của nó cả trong nhà và trong vườn. Các nhà cung cấp Smart Home, chẳng hạn như Signify, đã tận dụng điều này bằng cách mở rộng phạm vi sản phẩm phù hợp để sử dụng ngoài trời.

Trong khi đó, các thiết bị an ninh như khóa thông minh và máy ảnh có thể sẽ hoạt động tốt hơn nếu mọi người dành ít thời gian hơn ở nhà. Điều đó nói rằng, các hộ gia đình hình thành “bong bóng hỗ trợ” có thể đã chọn lắp đặt camera để giám sát các tài sản trống trong suốt thời gian hạn chế “Ở nhà”, trong khi họ sẽ không làm như vậy trước đây. Ngoài ra, những người không thể đến thăm ngôi nhà thứ hai hoặc tài sản nghỉ mát có khả năng tiếp tục đầu tư vào các giải pháp Bảo mật thông minh.

Lợi ích của nhà thông minh trong thế giới hậu Covid

Khi đại dịch rút lui, tất nhiên chúng ta sẽ phải thích nghi với một bình thường mới. Rất có khả năng chúng ta sẽ dành nhiều thời gian trong nhà hơn so với trước đại dịch, do làm việc tại nhà nhiều hơn so với trước COVID. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng tôi hy vọng sẽ trở lại những cách cũ về việc rời khỏi nhà vì mục đích giải trí – cho thể thao, giải trí, ngày lễ, v.v.

Điều này chắc chắn sẽ chơi vào trường hợp sử dụng của những người giám sát nhà của họ từ xa – vì lý do an ninh và hiệu quả năng lượng. Rất có khả năng các vấn đề vệ sinh sẽ được ưu tiên cao hơn trong tâm trí người tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu lớn hơn về giám sát chất lượng không khí và kiểm soát không chạm. Và các trình điều khiển chính lâu năm cho việc áp dụng Smart Home – chẳng hạn như tiện lợi, bảo mật và tiết kiệm năng lượng, sẽ tiếp tục phát huy ảnh hưởng của họ.

Giáo dục mua hàng và mua trước của người tiêu dùng

Thói quen mua hàng đã bị gián đoạn vào năm 2020, với phần lớn bán lẻ vật lý đóng cửa trong thời gian dài và do đó người tiêu dùng dựa nhiều hơn vào các đánh giá trực tuyến để mua qua internet. Cuộc khảo sát tiếp theo của Futuresource về chủ sở hữu thiết bị Nhà thông minh (đến hạn trong Quý 2) sẽ tiết lộ liệu mọi người có hài lòng với giao dịch mua của họ hay không. Futuresource tin rằng lời khuyên đầy đủ thông tin tại bán lẻ có thể giúp thí điểm người tiêu dùng thông qua sự phức tạp của việc lựa chọn thiết bị và hệ sinh thái khác nhau, để đảm bảo rằng họ đầu tư vào các sản phẩm sẽ làm những gì họ yêu cầu, theo cách họ thấy cả đơn giản và hiệu quả.

Công nghệ thông minh cho phép độc lập

Một lĩnh vực đặc biệt quan tâm là tiềm năng cho Smart Home để cho phép mọi người sống độc lập, trong khi được theo dõi đầy đủ bởi những người thân yêu của họ. Đại dịch đã nhấn mạnh cách công nghệ có thể giúp mọi người giữ liên lạc với nhau và điều này chắc chắn sẽ đưa vào ý tưởng giám sát từ xa. Các thiết bị thông minh đơn giản như chuông cửa, máy ảnh, cảm biến ánh sáng và chuyển động sẽ ngày càng được áp dụng trong nỗ lực hỗ trợ các thành viên gia đình và bạn bè từ xa. Phân tích hành vi, được thúc đẩy bởi AI, cho phép các thiết bị nhà thông minh xác định những thay đổi trong mô hình sử dụng bình thường, một dấu hiệu sớm tiềm năng cho thấy một cái gì đó có thể bị bỏ qua. Ngoài ra, những người bị hạn chế khả năng di chuyển trong nhà có nhiều lợi ích từ việc sử dụng các thiết bị cho phép họ điều khiển các thiết bị trong nhà bằng lệnh thoại.

Trên đường chân trời nhà thông minh

Smart Home vẫn là một khái niệm tương đối rời rạc đối với hầu hết người tiêu dùng. Họ có thể mua loa thông minh ở đây và camera thông minh ở đó, có lẽ là chuông cửa Amazon Ring. Tuy nhiên, trừ khi chủ sở hữu đã lên kế hoạch trước, họ thường sẽ thấy rằng thiết bị của họ không giao tiếp với nhau. Điều này thường sẽ là do họ đến từ các thương hiệu khác nhau sử dụng các giao thức truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, những vấn đề này đang dần giảm dần và Futuresource tin rằng phạm vi hoang mang của các thương hiệu sẽ dần dần lung lay xuống một vài người chơi lớn, làm cho các lựa chọn rõ ràng hơn và cho phép những người mua thiết bị nhà thông minh tại bán lẻ có trải nghiệm mạch lạc hơn nhiều trong nhà của họ.

Đa dạng hóa cảnh quan thương hiệu thông minh

Có những động thái khác biệt hướng tới đa dạng hóa, với các thương hiệu hàng đầu tạo ra một danh mục các sản phẩm được kết nối, mỗi sản phẩm được thiết kế để làm việc cùng nhau và thu hút người tiêu dùng đầu tư vào các hệ sinh thái dành riêng cho nhà cung cấp. Hỗ trợ sản phẩm trở thành một vấn đề mở rộng: những sản phẩm này không phải là “bán và quên”; có những thách thức trong việc duy trì nâng cấp phần mềm và đảm bảo giá trị trọn đời cho các thiết bị Smart Home đã có trên thị trường.

Tuy nhiên, tìm thời điểm tối ưu để ngừng hỗ trợ cho các thiết bị cũ mà không làm xa lánh khách hàng hoặc làm suy yếu giá trị thương hiệu là một đề xuất tinh tế. Để phục vụ khách hàng tốt hơn, chúng tôi hy vọng sẽ thấy các thương hiệu tiêu dùng hàng đầu tinh chỉnh các ứng dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng của riêng họ để mở rộng sự hấp dẫn của họ trong thị trường này. Sự khác biệt quan trọng ở đây là các ứng dụng không còn gắn liền với các sản phẩm cụ thể và thay vào đó được liên kết với hệ sinh thái rộng lớn hơn. Mặc dù cách tiếp cận này không phải là duy nhất, nhưng nó đang trở nên phổ biến hơn và điều này cho phép các công ty CE tích hợp chặt chẽ hơn vào Smart Home và cung cấp trải nghiệm cho khách hàng có ảnh hưởng hơn nhiều so với việc thể hiện mình là một thương hiệu rời rạc trên các thiết bị riêng lẻ.

Thời đại của AI đang đến với chúng ta

Về công nghệ, AI hiện đang được sử dụng để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và cải thiện hiệu quả trong bối cảnh Smart Home, như một yếu tố quan trọng trong AIoT – sự kết hợp giữa AI và Internet of Things. Điều này là hoàn toàn hợp lý mặc dù không rõ về hiệu quả của phương pháp này trên các hệ sinh thái Smart Home khác nhau, chỉ được kết nối lỏng lẻo ngày nay thông qua các ứng dụng bị cô lập và các trung tâm IoT riêng biệt. Tuy nhiên, ngành Công nghiệp Điện tử Tiêu dùng nhận ra sự cần thiết phải có sự đồng thuận về cách giao tiếp giữa các cơ chế khác nhau đang được sử dụng bởi các công ty khác nhau, do người tiêu dùng khó có thể mua đầy đủ các sản phẩm từ trong hệ sinh thái của chính nhà sản xuất.

Điều khiển bằng giọng nói ngoài loa

Điều khiển bằng giọng nói phần lớn nằm với Loa thông minh ngày nay, nhưng chúng tôi hy vọng điều này sẽ mở rộng sang các thiết bị khác. Việc mở rộng công nghệ mạng nơ-ron trong bộ xử lý ứng dụng đang cho phép di chuyển nhanh chóng công nghệ giọng nói về phía rìa, tự chạy trên các thiết bị Smart Home. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự ra đời của các trợ lý dành riêng cho miền, trình bày các giải pháp giọng nói tập trung vào nhiệm vụ thay thế. Chạy hoàn toàn trên thiết bị, không có yêu cầu về kết nối đám mây, chúng có một cụm từ rộng được ánh xạ vào một tập hợp nhỏ hơn các ý định nhắm vào các ứng dụng cụ thể. Sẽ có tối ưu hóa các thành phần giọng nói, cho phép tích hợp chặt chẽ hơn với AI dựa trên cạnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên phong phú. Điều này đang làm giảm độ trễ trong phản hồi và tăng thêm quyền riêng tư, cả hai đều là những yếu tố chính trong chiến lược. Trợ lý giọng nói sẽ trở nên chủ động trong việc dự đoán ý định của người dùng và điều này có thể được kết hợp với giao tiếp thông minh, nơi trợ lý có thể tham gia các cuộc trò chuyện và về mặt lý thuyết, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của người dùng. Cuối cùng, AI sẽ vượt ra ngoài giọng nói, dẫn đến những ngôi nhà thông minh có khả năng tự chủ hơn, giúp thúc đẩy ngành công nghiệp tiến lên ngoài các chức năng “chỉ huy và kiểm soát” đơn giản.

Để biết thêm thông tin về Báo cáo nhà thông minh và thiết bị thông minh Futuresource, vui lòng liên hệ [email protected]. Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về ‘Where’s Next for Voice? Vui lòng tải xuống và xem bản trình bày này tại đây. https://www.futuresource-consulting.com/free-downloads/distree-online-where-next-for-voice/